Lượt xem: 668

Những bài học kinh nghiệm tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 93 về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo 3 đảng bộ cơ sở tổ chức Đại hội điểm. Từ ngày 17-2 đến 25-2, các đảng bộ: Phường 2 (thị xã Ngã Năm), xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) và Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những bài học kinh nghiệm sau khi tổ chức thành công Đại hội điểm sẽ là tiền đề quan trọng để tất cả các đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh tham khảo, học tập và tổ chức tốt Đại hội.

    Theo đồng chí Trần Phước Vĩnh – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc chuẩn bị báo cáo chính trị của các đảng bộ cơ sở được chọn làm điểm chỉ đạo được thực hiện khẩn trương, nội dung báo cáo đánh giá được những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ. Đối với báo cáo chính trị của Đảng bộ Phường 2 và xã Tham Đôn có chủ đề sát với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của từng nơi, thể hiện được mục tiêu, những vấn đề trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ. Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm kỳ 2015-2020 nêu được bối cảnh, tình hình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Báo cáo phản ảnh được trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; qua đó rút ra một số bài học kinh nghiệm, giúp Ban chấp hành khóa mới nghiên cứu tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020-2025 được tốt hơn. Dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy cơ sở được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí, các đoàn thể..., bằng các hình thức phù hợp. Sau khi hoàn thành các bước lấy ý kiến, Tiểu ban Văn kiện Đại hội tổng hợp, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo chính trị và trình Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, phê duyệt trước khi trình Đại hội.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết chỉ đạo Đại hội điểm cấp cơ sở. Ảnh Q.K

    Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khoá mới của các Đảng bộ thực hiện theo Kế hoạch số 93-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các hướng dẫn của cấp trên, nguồn nhân sự được tổ chức khảo sát lấy ý kiến trong cấp ủy, cán bộ chủ chốt, nơi cư trú theo đúng quy trình hướng dẫn và trên cơ sở nguồn quy hoạch cán bộ của từng Đảng bộ; cơ bản đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong Ban Chấp hành; có chú ý phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc (nơi có đông đồng bào dân tộc), đảm bảo đổi mới một phần ba tổng số ứng cử cấp ủy viên và được tiến hành đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 (đối với xã, phường).

    Đề án nhân sự cấp ủy khoá mới, nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên được cấp ủy khóa trước chuẩn bị và có số dư theo quy định, đúng theo các hướng dẫn của cấp trên. Cấp ủy cơ sở báo cáo lên cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, phê duyệt đúng theo quy định trước khi trình Đại hội Đảng bộ nghiên cứu, thảo luận nhân sự ứng cử và tiến hành bầu cử cấp ủy khóa mới, bầu cử đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên.

    Trước khi tiến hành Đại hội, các đảng bộ cơ sở đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiến hành tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020-2022, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu của Đảng bộ đúng số lượng do cấp trên phân bổ; chỉ đạo thực hiện, hoàn thành công tác kiểm điểm tập thể cá nhân và đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm theo Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 15-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

    Theo nhận định chung, công tác tổ chức Đại hội điểm ở các đảng bộ cơ sở được chuẩn bị chu đáo, tiến hành nghiêm túc và đạt yêu cầu đề ra. Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện (nơi được chọn làm Đại hội điểm) kịp thời xây dựng kế hoạch, phân công các ban tham mưu giúp việc trực tiếp hỗ trợ công tác chuẩn bị Đại hội của đảng bộ cơ sở; trực tiếp xem xét, phê duyệt Văn kiện, nhân sự Đại hội đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, yêu cầu cơ cấu cấp ủy khóa mới đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Cấp ủy, đảng viên trong Đảng bộ cơ sở đã khẩn trương, tích cực và nghiêm túc trong chuẩn bị và tổ chức Đại hội. Đại biểu về dự Đại hội với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ, tích cực đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp. Phát huy dân chủ, nắm vững tiêu chuẩn, lựa chọn những người xứng đáng bầu vào cấp ủy khóa mới; đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên và bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy tại Đại hội. Đại biểu dự Đại hội chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật phát ngôn.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, qua tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở còn những hạn chế cần khắc phục. Quá trình chuẩn bị nhân sự đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên, cấp ủy có quan tâm cơ cấu cán bộ nữ; tuy nhiên, kết quả bầu đại biểu chính thức không có cán bộ nữ. Việc gợi ý thảo luận có nơi chưa đi vào trọng tâm, chưa nêu được vấn đề cốt lõi, nhằm làm rõ những mục tiêu, giải pháp, trong thảo luận còn chung chung, ít ý kiến tranh luận, nhiều ý kiến phát biểu chưa sinh động, mang tính chất tham luận, có một số báo cáo thảo luận ngắn dẫn đến chất lượng thảo luận không đảm bảo. Việc điều hành của Đoàn Chủ tịch khi xin ý kiến Đại hội đến khi biểu quyết cần phải có thời gian để Đại hội nghiên cứu, quyết định, kết hợp chặt chẽ với việc quan sát hội trường. Trong bầu cử đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên, đồng chí Trưởng Ban kiểm phiếu chỉ công bố kết quả những người đã trúng cử đại biểu chính thức, thiếu công bố những người đã trúng cử làm đại biểu dự khuyết…

    Trên cơ sở sơ kết rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, đồng chí Trần Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh ủy cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cấp ủy viên, các ban tham mưu của cấp ủy thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giúp đỡ công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng cấp cơ sở đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Về Văn kiện trình Đại hội, quan tâm việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, của các ngành, các cấp, cán bộ hưu trí, người trí thức… Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, phải đánh giá trung thực, khách quan về kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; qua đó, rút ra một số bài học kinh nghiệm giúp cấp ủy khóa mới nghiên cứu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác thảo luận, tổng hợp ý kiến đóng góp vào văn kiện cấp mình, cấp ủy cấp trên trực tiếp và văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Cần gợi ý những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để đại biểu theo dõi, nghiên cứu thảo luận; đoàn chủ tịch tiếp thu và giải trình những vấn đề còn ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất, tập trung các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể vững mạnh. Đoàn Chủ tịch hướng dẫn Đại hội biểu quyết các chỉ tiêu phải cụ thể và biểu quyết từng chỉ tiêu nếu có ý kiến khác nhau.

    Về công tác nhân sự, cần đặc biệt chú trọng yêu cầu về tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng cấp uỷ viên; có số lượng và cơ cấu hợp lý, chú trọng cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số (nơi có đông đồng bào dân tộc) và đảm bảo đổi mới một phần ba số lượng người ứng cử cấp ủy khóa mới. Nhân sự cấp ủy ở xã, phường, thị trấn phải được tiến hành đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác nhân sự và bầu cử trong Đại hội thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng, đảm bảo dân chủ, chặt chẽ; việc ứng cử, đề cử và xin rút khỏi danh sách bầu cử phải thực hiện đúng quy trình, quy định. Danh sách đề cử do cấp ủy khóa trước chuẩn bị.

    Tin rằng, từ những bài học kinh nghiệm của công tác tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở sẽ giúp cho cấp ủy cấp huyện chỉ đạo thành công Đại hội Đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025; góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Q.K


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 781
  • Trong tuần: 70,114
  • Tất cả: 11,864,141